Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

Thổ Nhĩ Kì - Đất nước của những kì quan

Thổ Nhĩ Kỳ được cả thế giới biết đến là một đất nước nằm trên hai châu lục Á_Âu, với nhiều thành phố nổi tiếng, nhiều kỳ quan thiên nhiên và di tích lịch sử đã được công nhận, cùng với sự pha trộn về văn hóa của các nền văn minh từ cổ xưa đến cận đại (La Mã, Bizantine và Ottoman) đã khiến đất nước Thổ Nhĩ Kỳ trở thành tâm điểm của bản đồ du lịch thế giới.
Thành phố ngầm Cappadocia
Cappadocia là một trong hai khu vực cổ nhất Thổ Nhĩ Kì, có nhiều địa điểm tham quan hấp dẫn như khu dân cư Goreme Uchisa, thung lũng nấm, công viên quốc gia ngoài trời, nhà thờ đá, các thành phố ngầm dưới lòng đất Kaymakli, Derinkuyu, Ozkonak, thung lũng Zelve, Urgup, vùng Avanos và làng nung gốm, dệt thảm truyền thống.
Được Unesco công nhận là kỳ quan thiên nhiên thế giới năm 1985, quần thể núi đá rộng trên 3.000 km2, là kết quả của các đợt núi lửa phun trào cách đây hàng chục triệu năm. Thời gian và sự khắc nghiệt của thiên nhiên như mưa, bão, gió, cát đã xâm thực và bào mòn hình dáng nguyên thủy của cao nguyên đá để tạo nên vẻ đẹp độc đáo, kỳ lạ. Đặc biệt là khu vực có địa hình gồ ghề như “bề mặt của mặt trăng” nằm xung quanh các thị trấn Urgup, Goreme, Uchisar, Avanos và Mustafapasa.
Những khối đá, cột đá hình nấm, hình kim tự tháp, chóp nhọn hay tạo thành những hang động tự nhiên đã trải khắp vùng đồi núi, thung lũng. Độc đáo nhất là từ trong những dãy núi đá ấy, cách đây nhiều thế kỷ vì nhiều lý do người dân đã khoét sâu bên trong để làm nơitrú ẩn lâu dài.
Vì cấu trúc của đá nham thạch mềm nên thay vì mất công tìm kiếm nguyên vật liệu xây dựng, người dân ở vùng trung tâm Cappadocia đã khéo léo đục đẽo và chạm khắc hang động tạo nên những căn nhà và hệ thống nhà thờ, tu viện xung quanh… để trú ẩn và sinh hoạt cộng đồng.
Đặc biệt đến đây du khách sẽ có cơ hội tham quan những thành phố ngầm xinh đẹp do những người Cơ Đốc đầu tiên đến Cappadocia xây dựng để trốn tránh sự săn đuổi của quân đội La Mã. Hiện Cappadocia vẫn còn giữ được hai trong số 40 hệ thống thành phố ngầm với đầy đủ nét sinh hoạt nơi ăn, chốn ở, nơi cất trữ lương thực, nhà nguyện... nhiều tầng sâu dưới lòng đất đủ để gây ngạc nhiên, thú vị cho mọi du khách.
Hai thành phố ngầm lớn nhất và được nhắc đến nhiều nhất ởCappadocia là Kaymakli và Derinkuyu.
Đến đây, du khách có thể ngắm cảnh bằng cách đi bộ đường dài, cưỡi ngựa, đi xe máy hoặc đạp xe địa hình. Tuy nhiên, tốt nhất là du khách nên đi bằng khí cầu để chiêm ngưỡng vẽ đẹp tuyệt mỹ và ấn tượng của Cappadocia. Chắc chắn, du khách sẽ không thể nào quên những trải nghiệm tuyệt vời tại đất nước Thổ Nhĩ Kỳ xinh đẹp.
Konya_thành phố ngàn năm tuổi
Đã qua hàng ngàn năm tuổi nên Konya cũng có rất nhiều công trình kiến trúc cổ, bên cạnh đó là nhiều cao ốc ba, bốn mươi tầng với kiến trúc hiện đại. Ở thành phố này, tôn giáo vẫn chiếm vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân. Konya hiện vẫn mang nét trang nghiêm, giản dị, giữ được khá nguyên vẹn truyền thống văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ. Quanh khu vực trung tâm, du khách sẽ rất dễ dàng nhìn thấy hình ảnh những tu sĩ và hầu hết ăn mặc theo kiểu truyền thống với những bộ đồ dài rộng kín đáo.
Bảo tàng lớn nhất và là điểm du lịch hấp dẫn nhất tại thành phố cổ này đó chính là Meviana_biểu tượng của Konya.
Mevlana tên thật là Rumi, sinh năm 1207 ở Balkh (Afghanistan), gia đình ông đã bôn ba nhiều nơi trong đó có Mecca trước khi dừng chân tại Konya năm 1228. Là người thông minh, Mevlana nhanh chóng có được kiến thức sâu rộng và trở thành một triết gia Hồi giáo nổi tiếng. Ông có nhiều lý tưởng được nhiều người tin theo như tình yêu là thứ duy nhất để đến gần hơn với thần thánh, phụ nữ và đàn ông đều có vai trò ngang nhau, việc chết đi không phải là một nỗi buồn, đó chỉ là sự thay đổi trong cuộc sống. Ngày Mevlana ra đi được ông gọi là “đêm hôn lễ với thánh Allah”… 
Lăng mộ Mevlana được Husamettin Celebi một học trò của ông xây dựng theo kiến trúc Seljuk vào năm 1274. Năm 1927 lăng mộ bắt đầu mở cửa và đón hàng triệu lượt khách trong và ngoài nước mỗi năm chủ yếu là các tín đồ hồi giáo hành hương.
Phòng trưng bày bên trong bảo tàng chứa những hiện vật Mevlana từng sử dụng như quần áo, thảm cầu nguyện, chiếc mũ nâu đã sờn… Quan trọng nhất trong những kỷ vật là râu của ông, được lưu giữ cẩn thận trong chiếc hộp kim loại. Nhiều phụ nữ hồi giáo dựa đầu vào chiếc lồng kính bảo quản hộp như để cảm thấy được che chở.
          
Tu viện Mevlana_lăng mộ của nhà hiền triết vĩ đại nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, với kiến trúc mái vòm hình nón màu xanh là biểu tượng của thành phố Konya
Istanbul _“ngã tư của văn minh Đông Tây”
Là thành phố duy nhất nằm trên 2 châu lục Á - Âu, là giao điểm của nhiều con đường nối Châu Âu và có ảnh hưởng lẫn nhau với các nền văn hóa Châu Âu khác trong nhiều thế kỷ , Istanbul nổi bật với không khí náo nhiệt và đời sống nhiều màu sắc.
Istanbul nổi tiếng khắp thế giới với hơn 2.600 năm lịch sử, với nhiều công trình kiến trúc cổ xưa, nhiều thánh đường Hồi giáo và cung điện nguy nga rực rỡ, với một sinh hoạt đô thị sôi nổi và phong phú, thu hút hàng triệu du khách khắp thế giới đến đây mỗi năm.Năm 1985, thành phố Istanbul vinh dự được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. Đến thăm thành phố di sản nàybạn không thể bỏ qua những địa danh nổi tiếng như:
Đền thờ Blue Mosque
Istanbul có 500 đền thờ Hồi giáo lớn nhỏ, xây bằng đá theo kiến trúc cổ hàng trăm năm. Nổi tiếng nhất là Blue Mosque, xây từ thế kỷ XVII.
Nhà thờ được lát ngoài bằng 20.000 viên gạch tráng men xanh dương nhạt, gồm mái vòm chính ở giữa và nhiều vòm nhỏ chung quanh, bên ngoài là những tháp nhọn vươn lên nền trời.
Nhà thờ Hagia Sophia
Vẫn được xem là nhà thờ lớn nhất trong đế quốc Byzantine, cũng như là công trình tưởng niệm chính của đạo Cơ Đốc chính thống. Chính đại thánh đường là nơi làm trụ sở của Đại Thượng Phụ Constantinople và nhà thờ phụng vụ chính của đế quốc Byzantine cho đến năm 1453.
Nhà thờ Hagia Sophia ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những công trình mái bát úp đồ sộ trên thế giới.
Ngoài ra,ở thành phố lịch sử và hiện đại Istanbul này, bạn còn có thể khám phá những con phố nơi những đoàn quân viễn chinh chữ thập đã từng hành quân, ngưỡng mộ ngắm những nhà thờ Hồi giáo, là những kiệt tác về kiến trúc siêu phàm của lòng mộ đạo đối với Đạo hồi; ngắm nhìn hậu cung của nhà vua; và săn tìm hàng tại khu mua sắm cổ xưa nhất thế giới_Grand Bazaar, một trong những chợ có mái che lớn nhất thế giới với hơn 58 con phố và 6000 cửa hàng.
Pamukkale xinh đẹp
Pamukkale theo tiếng Thổ Nhĩ Kỳ có nghĩa là “lâu đài bông – cotton castle”. Nằm cách thị trấn Denizli, Thổ Nhĩ Kì khoảng 20km về phía tây nam, Pamukkale từ lâu đã rất nổi tiếng với địa hình nhũ đá vôi bậc thang tuyệt đẹp, cả một vùng đồi được bao phủ một lớp nhũ vôi trắng xóa, và một làn nước trong veo êm đềm chảy tự nhiên, vô tình tạo thành những "tầng mây" kỳ lạ nhưng cũng không kém phần quyến rũ, là một điểm du lịch thú vị, độc đáo và được yêu thích nhất trên thế giới.
Năm 1988, UNESSCO đã chính thức công nhận Pamukkale là di sản thiên nhiên thế giới.
Theo truyền thuyết cổ xưa từ bao đời nay của dân trong vùng, những vũng nước trong xanh ở đây có thể dùng để chữa được rất nhiều bệnh như : cao huyết áp, bệnh tim mạch, bệnh thấp khớp... Chính vì thế, nơi này luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm từ những du khách khắp nơi trên thế giới. Hiện có khoảng 17 suối nước nóng tự nhiên ở đây đang hoạt động và nhiệt độ từ khoảng 35 độ đến 100 độ C.
Kéo dài hơn 2.700m trên dốc núi, Pamukkale được hình thành và tạo nên bởi lớp đá trầm tích, hay còn gọi là Traventine. Trong quá trình bão hòa canxi và nước, trải qua nhiều kỷ nguyên, một chuỗi những thạch nhũ đá vôi trắng tinh, nằm xếp lớp với nhau liên tiếp, đã tạo nên kỳ quan thiên nhiên độc đáo bậc nhất cho vùng núi này.
Thành phố cổ đại Ephesus
Dấu tích còn lại của nền văn minh La Mã là khu vực Quảng trường La Mã ở Rome. Nhưng trải qua 3000 năm lịch sử, người ta đã phát hiện ra rằng: Vào thời kỳ đế chế La Mã hưng thịnh, Ephesus là thành phố La Mã lớn thứ hai chỉ sau Rome và cũng là thành phố lớn thứ hai thế giới thời kỳ đó, không di sản La Mã nào trên thế giới còn lưu giữ được, lại rộng lớn hơn về quy mô như ở thành phố Ephesus. Trung tâm của toàn bộ khu vực ấy là một thành phố cổ có tên Ephesus_ khu vực gần thành phố biển Kusadasi, Thổ Nhĩ Kỳ.
Toàn bộ khu khảo cổ Ephesus trải dài trên một con đường 3km với nhiều phế tích của các Cung điện, Nhà tắm, Quảng Trường, Đại lộ, Khu chợ, Nhà hát lớn, Sân Vận động và thậm chí cả những Nhà vệ sinh công cộng từ thời La Mã…
Nổi bật nhất trong số các phế tích ở Ephesus là Nhà hát lớn với sức chứa 25.000 người, đóng vai trò là nơi diễn kịch đồng thời là một đấu trường dành cho các đấu sĩ
Đền Artemis - Công trình kiến trúc đẹp nhất thế giới cổ đại
Artemis không chỉ đơn thuần là một ngôi đền mà còn là công trình kiến trúc đẹp nhất thế giới theo đánh giá của các triết gia cổ đại. Đền được xây dựng để tôn vinh nữ thần săn bắn và thiên niên hoang dã của Hy Lạp. Ngôi đền bắt đầu xây dựng từ thế kỷ thứ VII trước Công nguyên  đặt dưới sự bảo trợ của vua Croesus và do kiến trúc sư Hy Lạp Chersiphon thiết kế.
Đền thờ Hadrian với rất nhiều phù điêu có ý nghĩa về lịch sử trên các ngạch trụ của đền.
Cổng chào mang tên Augustus tại thành phố Ephesus nhằm tôn vinh hoàng đế Augustus vì đã chọn Ephesus là thành phố trung tâm của Asia Minor thay vì chọn thành phố Pergamum. Những kiến trúc mang đậm phong cách La Mã.
Library of Celsus hay còn gọi là đền thờ nữ thần Diana của người La Mã và chính là nữ thần Artermis của người Hy Lạp.
Với tất cả những  kì quan đặc biệt trên , nơi giao thoa giữa các nền văn minh này thực sự là một vùng đất du lịch số một của thế giới…!
( yume.vn ) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét