Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2012

Nghệ thuật Bonsai ( 2 )

Tại Nhật Bản, hoạt động nghệ thuật luôn là sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng, trong đó, các cuộc triển lãm bonsai thường được tổ chức với sự tham dự của hàng trăm ngàn khách tham quan. Tại đây, khách tham quan có thể thưởng lãm rất nhiều loại bonsai được mang ra trưng bày, từ những chậu bonsai nhỏ nhắn không cầu kì đến những tác phẩm bonsai lâu năm rất hoàn hảo.
 
                     Bonsai nghĩa là cây thu nhỏ trồng trong chậu

Bonsai không chỉ được đề cao tại các cuộc triển lãm, mà ngay cả trong cuộc sống hàng ngày, người Nhật cũng rất đam mê loại hình nghệ thuật tạo dáng cho cây này. Với những cư dân thành thị không có vườn rộng, người chơi bonsai đã tận dụng triệt để những khoảng không xung quanh để thỏa mãn thú vui của họ.

Bonsai được tạo dáng theo tự nhiên nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn cây cảnh

Bonsai chỉ xuất hiện trong ngôn ngữ của Nhật Bản cách đây vài thế kỉ, theo âm Hán – Việt, nó có nghĩa là “cây thu nhỏ trồng trong chậu”. Bonsai được tạo dáng theo tự nhiên nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn cây cảnh của những ai không có phương tiện thường xuyên tiếp xúc với thiên nhiên. Tuy được thu nhỏ lại để trồng trong chậu nhưng bonsai vẫn mang nét cổ thụ với phần lá xanh tốt, thân gỗ rắn chắc và xù sì.

Bonsai vẫn mang nét cổ thụ với phần lá xanh tốt, thân gỗ rắn chắc và  xù sì

Thông là loại cây phổ biến nhất được dùng để làm bonsai. Có nhiều loại bonsai thông từ bonsai thông lá đỏ, bonsai thông đen đến bonsai thông thân đỏ. Chúng được tạo dáng theo một phương pháp đặc biệt, mang đầy đủ yếu tố thẩm mỹ và ấn tượng tự nhiên sẵn có. Từ xưa, thông đã trở thành loại cây chủ đạo trong nghệ thuật tạo dáng cho bonsai. Đối với người Nhật, cây thông có một ý nghĩa rất đặc biệt.

Thông là loại cây phổ biến nhất được dùng để làm bonsai

Thông là loại thực vật rất giỏi chịu đựng dù thời tiết khắc nghiệt hay trên những vùng đất khô cằn. Trong những ngày đông giá rét, cành lá trên cây vẫn xanh mượt mà. Từ lâu, sự vững chãi của loài cây này tiêu biểu cho khả năng sinh tồn trong những điều kiện sống khắc nghiệt nhất và là biểu tượng quen thuộc trong phong thủy, tượng trưng cho tuổi thọ.
Bên cạnh cây thông, thích là loại thực vật rất được ưa chuộng để tạo dáng cho bonsai nhờ vào đặc tính rụng lá theo mùa của nó. Mùa xuân là thời điểm cây đâm chồi, lá cây xanh tươi. Vào mùa hè và đến mùa thu, lá chuyển sang màu đỏ. Sự thay đổi màu sắc của lá theo mùa đã tạo sức hấp dẫn cho bonsai cây thích.
Nhật Bản còn có một loại bonsai rất nổi tiếng là bonsai satsuki azalea, thuộc họ đỗ quyên. Nét đẹp đặc trưng của bonsai này là hoa khoe sắc rực rỡ xen lẫn trên khắp các tán lá. Hoa nở rộ vào giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 6.



                                      Bonsai satsuki azalea

Bonsai Umemodori còn được gọi là bonsai quả. Loại bonsai này được tạo dáng từ cây winterberry của Nhật Bản. Điểm nổi bật của nó là những chùm quả đỏ au đeo dày đặc trên nhánh và tán cây. Người chơi rất ưa chuộng sự độc đáo này của bonsai Umemodori.
      
                                                             Bonsai Umemodorihttp://thvl.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét