Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

Bí mật của vận may trong sự nghiệp

Trong sự nghiệp, có những người dường như luôn gặp may mắn. Họ có được công việc tốt nhất, sự đề bạt tuyệt vời nhất và mức lương hậu nhất. Tất cả chúng ta đều từng biết những người như thế. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ suy nghĩ một cách nghiêm túc tại sao và làm cách nào họ lại có thể may mắn đến vậy?

May mắn = chuẩn bị chu đáo + cơ hội:

Khi tư vấn về nghề nghiệp cho các bạn ứng viên, tôi nhận thấy những bạn có được vận may luôn tin vào “công thức về may mắn” trên. Tất cả họ đều chủ động:

Theo sát những xu hướng kinh tế, ngành nghề và tình hình công ty
Liên tục học hỏi, nâng cao kiến thức
Tự trang bị những công cụ, kỹ năng làm việc và cập nhật thông tin mới
Nắm rõ những thành tựu và thành tích bản thân đạt được
Cập nhật hồ sơ tìm việc, portfolio
Duy trì các mối quan hệ nghề nghiệp và cá nhân

Tất cả họ đều biết cơ hội nằm ở đâu để có thể xuất hiện đúng nơi và đúng thời điểm, sẵn sàng chớp lấy cơ hội!


Nhật ký nghề nghiệp – Hữu ích hơn bạn nghĩ!

Bạn có thể làm gì để gia tăng vận may trong sự nghiệp của mình? Tôi thường khuyến khích các bạn ứng viên ghi nhật ký nghề nghiệp. Nhật ký này có thể chỉ đơn giản là một cuốn sổ gáy lò xo. Cuối mỗi tuần, hãy tự hỏi bạn đã tạo được sự khác biệt gì trong công ty hay đã phát triển được kỹ năng gì cho nghề nghiệp của mình và ghi chép lại. Một số câu hỏi bạn có thể tự hỏi như:

Bạn đã thiết lập được mối quan hệ với một khách hàng lớn?
Bạn đã giành được một thương vụ quan trọng?
Bạn đã xây dựng được mối quan hệ với một đối tác chiến lược mới?
Bạn đã thực hiện được một dự án quan trọng? Bạn đã cải tiến một quy trình làm việc? Bạn có tham gia vào một cuộc họp hay dự án quan trọng của nhóm không? Hãy liệt kê những kết quả bạn đạt được.

Bạn có thể xác định được sự đóng góp của bạn đóng vai trò ra sao đối với nhóm làm việc, phòng ban, bộ phận, hoặc tổ chức hay không?

Một cách khác để xác định những thành tựu trong sự nghiệp của bạn là kể câu chuyện theo cấu trúc CAR (Challenge Action Result) hay PAR (Problem Action Result). Hãy tự hỏi: - Tôi đã đối mặt với trở ngại (challenge) hay vấn đề (problem) gì? - Tôi đã hành động (action) như thế nào? - Hành động của tôi đã mang lại kết quả (result) gì cho công ty?

Viết nhật ký nghề nghiệp sẽ giúp bạn nắm rõ những đóng góp của mình trong công việc. Đồng thời, việc này sẽ cho bạn những thông tin về thành tích đã đạt được, rất hữu ích cho hồ sơ tìm việc của bạn (vốn luôn cần được cập nhật), đánh giá hiệu quả làm việc của bản thân, những nỗ lực phát triển kinh doanh cũng như những cơ hội mở rộng các mối quan hệ xã hội. Và như thế vận may trong sự nghiệp của bạn sẽ gia tăng gấp bội!

Vivian VanLierPresident of Advantage Résumé & Career ServicesTheladders.com

1 nhận xét: