Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

Những cổ vật độc đáo của thế giới

Từ khi xuất hiện bầy người nguyên thủy tới nay, loài người đã sản sinh ra hàng tỷ những đồ vật khác nhau để phục vụ cuộc sống. Theo thời gian, có đồ vật bị tiêu hủy, biến mất vĩnh viễn. Nhưng có những thứ vẫn tồn tại và trở thành cổ vật vô cùng quý hiếm.
Dưới đây là 6 cổ vật được coi là độc đáo nhất thế giới hiện nay.
Tượng Vệ nữ Tan-Tan
Được phát hiện vào năm 1999, trong một cuộc khảo cứu do nhà khảo cổ học người Đức Lutz Fiedler tiến hành tại thị trấn Tan - Tan của Morocco. Tượng dài 6 cm, được đẽo từ đá và vẽ bằng màu đỏ phù sa. Tượng không có mặt và không xác định rõ giới tính.
 
Tượng Vệ nữ Tan-Tan.
 
Dù vậy, các nhà nghiên cứu vẫn đánh giá đây là một trong những bức tượng mô tả nữ giới đầu tiên. Tượng được làm trong khoảng thời gian từ năm 300.000 - 500.000 trước Công Nguyên. Bức tượng này và tượng Vệ nữ Berekhat Ram, là một trong những tác phẩm mô tả hình dáng con người xuất hiện sớm nhất trong lịch sử.
Hộp Tiêu chuẩn của Ur
Chiếc hộp làm bằng gỗ có kích thước 21,59 x 49,53 cm, được khảm trai, đá vôi xanh và đỏ, được lấy từ lăng mộ hoàng gia của thành phố cổ Ur, nằm phía Nam Baghdad, Iraq hiện đại. Tác phẩm được tạo ra vào khoảng năm 2.600 - 2.400 trước Công Nguyên, được nhà khảo cổ người Anh, Sir Leonard Woolley tìm thấy trong những năm 1920. Mục đích sử dụng của chiếc hộp này không được làm rõ.
 
Hộp Tiêu chuẩn của Ur.
 
Hộp có hai mặt chính được gọi là “Chiến tranh” và “Hòa bình”. Mặt “Chiến tranh” mô tả hình ảnh quân đội Sumeria đang giao tranh, gồm những chiếc xe ngựa chiến 4 bánh đang nghiến nát kẻ thù, các chiến binh mặc giáp, cầm giáo và những người khác cầm rìu hoặc gươm lưỡi cong. Mặt này còn có hình ảnh các tù nhân, người bị thương, bị lột hết trang phục, bị làm nhục và bị đưa tới trình diện đức vua. Còn mặt “Hòa bình” mô tả cảnh buôn bán gia súc, cá và các hàng hóa khác, có thể là chiến lợi phẩm. Chiếc hộp này hiện đang được trưng bày ở Bảo tàng nước Anh.
Chiếc bình Euphronios
Bình Euphronios (còn được biết tới với tên bình Sarpedon) là một chiếc bình đất nung Hy Lạp cổ, được sử dụng để pha nước lẫn rượu vang. Được tạo ra khoảng năm 515 trước Công Nguyên, đây là chiếc bình hoàn hảo nhất trong số 24 chiếc bình còn lại tới nay do họa sĩ lừng danh Euphronios tạo ra.
 
Chiếc bình Euphronios.
 
Bình Euphronios cao 45,7cm, đường kính 55,1cm, có thể chứa 45,7 lít nước. Bình được trang trí hai hoạt cảnh. Cảnh thứ nhất, được vẽ trước mặt bình, lấy bối cảnh cuộc chiến tranh Troa, miêu tả cái chết của Sarpedon, con trai của thần Zeus và Laodamia. Trong cảnh này, thần Hermes lệnh cho các thần Hypnos (Giấc ngủ) và Thanatos (Cái chết) mang thi thể Sarpedon về quê để mai táng. Hoạt cảnh này được giới phê bình nghệ thuật đánh giá cao, bởi Euphronios đã mô tả các tư thế rất tự nhiên của con người thời đó cũng như thể hiện sự chính xác về giải phẫu học.
 
Mặt sau của bình vẽ cảnh các thanh niên Athens sống trong thế kỷ thứ 6 trước Công Nguyên đang tự vũ trang trước khi ra trận. Cảnh này cũng được vẽ rất tự nhiên, sử dụng các kỹ thuật vốn được các họa sĩ vẽ bình khi đó sử dụng như mô tả chính xác về giải phẫu học, tạo dáng tự nhiên, ảo giác không gian... Chiếc bình có chữ ký của Euxitheos, người nặn bình và Euphronios. Việc một họa sĩ ký vào chiếc bình anh ta vẽ là rất bình thường nhưng việc có chữ ký của người nặn bình là điều hiếm gặp. Nó cho thấy rằng, chính Euxitheos cũng coi chiếc bình là một trong những sản phẩm hoàn hảo nhất do ông tạo ra.
 
Kho báu Mildenhall
 
Đây là một tập hợp 33 cổ vật bằng bạc có từ thời La Mã, được tìm thấy ở quận Suffolk, Anh quốc. Kho báu này được phát hiện vào năm 1942, bởi người thợ cày Gordon Butcher và người bạn Sydney Ford. Cả hai không hề biết họ đã tìm thấy một kho báu cho tới khi tin tức về việc đào được các cổ vật tới tai nhà chức trách vài năm sau đó.
 
Kho báu Mildenhall.
 
Kho báu này được xác định đã được chôn xuống đất vào thế kỷ thứ 4 sau Công Nguyên. Nó bao gồm một trong số các tác phẩm hoàn hảo nhất, mô tả kỹ thuật đúc bạc đã tới mức đỉnh cao của người La Mã. Trong số này, nổi bật nhất là chiếc Đĩa lớn với đường kính 605mm và nặng 8.256g. Chiếc đĩa tôn vinh thần rượu nho Bacchus, được trang trí bởi hoạt cảnh mô tả cảnh uống rượu thi giữa Bacchus và Hercules.
 
Mũ vàng Ezelsdorf-Buch
Đây là cổ vật ở thời đồ Đồng, được phát hiện vào năm 1953, ở làng Ezelsdorf và Buch, phía Nam nước Đức. Mũ Ezelsdorf-Buch là một trong số 4 chiếc mũ có hình dáng bắp ngô được tìm thấy. Ba chiếc khác nằm ở những khu vực khác nhau tại miền Nam nước Đức và có thể đã được tạo ra từ năm 1.000 - 900 trước Công Nguyên.
Mũ vàng Ezelsdorf-Buch
Chiếc mũ cao 88cm, có hình bắp ngô, được làm từ vàng cán mỏng. Trừ những phần đã bị mất đi do người dân vô tình làm hỏng khi tìm thấy, chiếc mũ nặng khoảng 330g, được trang điểm bởi 154 biểu tượng khác nhau, thường là những hình tròn, các đường ngang. Rất có thể chiếc mũ này đã được người dân thời đồ Đồng sống ở châu Âu sử dụng trong các nghi lễ linh thiêng.
Cuộc đi săn ngựa một sừng
Đây là một serie 7 tác phẩm thảm thêu được sản xuất trong giai đoạn từ 1495 - 1505. Các tấm thảm mô tả một nhóm nhà quý tộc và thợ săn đang truy đuổi một con ngựa một sừng. Những tấm thảm này đã được thêu theo lệnh của hoàng hậu Anne de Bretagne nhằm kỷ niệm hôn lễ của bà với Charles VIII, vua nước Pháp. Trong 7 tấm thảm, có những tấm đáng chú ý với nội dung lần lượt là: Phát hiện ngựa một sừng; Thợ săn dùng chó tìm ngựa một sừng; Thợ săn đuổi theo ngựa một sừng; Ngựa một sừng tự vệ; Ngựa một sừng bị bắt. Các tấm thảm đã thể hiện một trình độ thêu hoàn mỹ cũng như chứa đựng những nội dung hết sức giá trị.
 
Tác phẩm thảm thêu, mô tả một nhóm nhà quý tộc và thợ săn đang truy đuổi một con ngựa một sừng.
 
Các tấm thảm này ban đầu thuộc sở hữu của gia đình La Rochefoucauld ở Pháp trong vài thế kỷ. Năm 1922, John D. Rockefeller mua chúng với giá một triệu USD và tặng cho Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan, Mỹ vào năm 1937. Hiện chúng vẫn được trưng bày ở bảo tàng này.
 
Hương Giang
 
(  http://giadinh.net.vn )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét