Thứ Hai, 6 tháng 2, 2012

Những ngôi nhà độc đáo đạt giải AR House 2011

Ngôi nhà Nhật tận dụng ánh sáng ban ngày nhờ những mảng trần thiết kế rỗng hấp thụ ánh sáng tự nhiên.
Biệt thự ngoại ô có chức năng tiết kiệm năng lượng của Đức với màu sắc chống bức xạ nhiệt, cửa sổ có thể đón ánh sáng tự nhiên trực tiếp rọi vào, cây xanh bao quanh nhà tạo thành lá phổi điều hoà không khí.
Nhà có nhiều mặt tiếp xúc lấy ánh sáng trời nằm lọt thỏm giữa rừng cây Karuizawa của Nhật.
Nhà lắp ghép kết cấu nhẹ nằm trên ngọn đồi hướng ra biển, sau lưng được cách biệt với thế giới bên ngoài bởi một rừng cây. Một kiến trúc đậm chất Tây Ban Nha.
Mặt tiền được cắt giảm để đón ánh sáng, phía trước nhà là mảnh vườn nhỏ đặc trưng theo kiểu Nhật để tạo thảm xanh hoặc trồng hoa cỏ. Nhà có nhiều cửa với kích cỡ lớn nhỏ khác nhau để tạo cảm giác thông thoáng.

Có tên gọi là Linear house, tạm dịch là nhà tuyến tính, công trình như một thân cây vươn lên đồng thời mở rộng diện tích sử dụng bên dưới giống như một gian hàng trưng bày ngoài trời. Đây là một tác phẩm của Canada.
Paraty house là tên của công trình này. Có kết cấu hộp bê tông tạo thành 2 khối nhà, công trình như một studio trưng bày hướng ra bờ biển Brazil.
Stacking green house tạo nên một thế giới xanh ươm từ những ban công ngập nắng trong căn nhà ống truyền thống của Việt Nam.
Căn nhà kỳ lạ này được thiết kế từ ý tưởng Distance of fog, bằng cách dùng những tấm kim loại đục lỗ chắn bên ngoài khiến cho nội thất giống như được bao phủ bởi một lớp sương mù mờ ảo.
Một ngôi nhà cổ điển với những ô cửa lớn, mái bằng hoặc dốc theo kiểu truyền thống, sân vườn được sắp xếp bối cảnh quen thuộc như một ngôi làng cũ ở Anh.
Kiểu nhà mini của Nhật, nhỏ gọn, hướng ngoại, đón ánh sáng tự nhiên và thông thoáng được đánh giá là thiết kế linh hoạt, thích ứng với những thách thức đô thị hoá mạnh mẽ của nước này.
Nằm bên hồ Wanaka, New Zealand, ngôi nhà có tên Kaitaka Te tận dụng địa hình thoai thoải để bám lấy thung lũng này được ngợi khen có thiết kế tương thích với thiên nhiên.
Một tác phẩm kiến trúc độc đáo của Ireland có tên là người khổng lồ ngủ. Ngôi nhà có tầm nhìn trải dài theo vịnh Dublin, tựa như một khối đá lớn lộ thiên thoắt ẩn thoắt hiện giữa khuôn viên xanh mát rợp bóng cây.
Ngôi nhà kỳ lạ này được đặt tên là bức tường và những ranh giới. Như một người giấu mặt, công trình bị che khuất mặt tiền bởi những mảng tường trắng bí ẩn.
Đây là một tác phẩm kiến trúc của Anh, các căn nhà nhỏ có hình dạng như những túp lều mong manh nhưng thống nhất thành một khối bởi làn "da" (vách căn nhà) được làm bằng loại ván lợp đen tẩm nhựa đường. Ý tưởng dùng vật liệu tương thích với địa hình, khí hậu và thiên nhiên đang trở thành xu hướng được nhiều kiến trúc sư chọn làm giải pháp thiết kế cho công trình.
( baymau.net ) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét