Giáo sư Takeshi Nakagawa (Nhật Bản): Bản sắc văn hóa Việt trong di sản Huế
TTCT - Giáo sư Takeshi Nakagawa, chuyên gia hàng đầu
thế giới về bảo tồn và tái thiết di sản, vừa có buổi làm việc với lãnh
đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế về dự án tái thiết điện Cần Chánh trong Tử Cấm
thành Huế.
Giáo sư đã dành cho Tuổi Trẻ Cuối Tuần một cuộc phỏng vấn về việc tái thiết điện Cần Chánh và trùng tu di tích ở Huế.
Kinh thành Huế với các pháo đài ziczac theo kiểu kiến trúc quân sự Vauban - Ảnh: Thái Lộc |
Đủ cơ sở để tái thiết điện Cần Chánh
* Sau 15 năm hợp tác nghiên cứu, theo giáo sư, đến nay đã đủ cơ sở khoa học để phục nguyên điện Cần Chánh?
- Dù điện Cần Chánh nay chỉ còn nền móng nhưng chúng
tôi đã sưu tầm tất cả ảnh tư liệu cổ, đã đo đạc trên ảnh, trên nền
móng... và đã trải qua rất nhiều phân tích để đi đến kết luận: có khả
năng phục hồi. Nhiều công trình khác cũng được nghiên cứu, sử dụng các
phương pháp khác nhau để rút ra quy luật chung.
Chúng tôi đã phỏng vấn thợ làm nhà rường truyền thống
để “bắc cầu”, so sánh với cách thiết kế kiến trúc cung điện ngày trước.
Thêm nữa, chúng tôi có thể lấy kinh nghiệm thực tế từ công trình điện
Long Đức đang được tu bổ, từ việc nghiên cứu điện Long An và cả từ dự án
tái thiết điện Chiêu Kính.
Đến nay hệ thống tỉ lệ cho việc tái thiết điện Cần
Chánh đã được đúc kết. Dù chưa rõ được trang trí nội thất của điện nhưng
theo tôi, việc này không khó và sẽ được tiếp tục nghiên cứu trong quá
trình tái thiết hệ khung với sự hỗ trợ của các nhà nghiên cứu địa
phương.
Cần nói thêm: khi phục nguyên điện Cần Chánh, ngoài giá
trị khoa học của một di sản kiến trúc chúng tôi còn nghĩ đến chức năng
phù hợp với đời sống đương đại - điện có thể trở thành hội trường tổ
chức các hội nghị lớn, là nơi tiếp khách quốc tế sang trọng nhất, bởi nó
thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc.
Công trình phục hồi điện Cần Chánh sẽ có vai trò như
chiếc chìa khóa cho việc tái thiết các hệ thống cung điện phía trong Tử
Cấm thành và Hoàng thành Huế. Tôi khẳng định đã đủ cơ sở khoa học và cơ
sở pháp lý để phục nguyên điện Cần Chánh.
* Theo giáo sư, còn bao lâu nữa mới chính thức phục hồi?
- Tôi không thể trả lời chính xác vì quá trình hợp tác
phát sinh những vấn đề thuận lợi và không thuận lợi. Chúng tôi sẽ dành
trọn năm 2012 để đúc kết toàn bộ kết quả nghiên cứu, quá trình hợp tác
và đưa ra các chương trình hành động thực tiễn. Ngoài tiếp tục nghiên
cứu trang trí nội thất, mô hình điện Cần Chánh tỉ lệ 1/10 đang được thực
hiện để kiểm chứng hệ thống tỉ lệ kiến trúc đã nghiên cứu cũng như
phương pháp chế tác những cấu kiện gỗ, sau đó sẽ tiến hành làm tỉ lệ 1/1
tái thiết bước 1 phần kiến trúc điện Cần Chánh.
Về kinh phí tái thiết, tôi mong muốn cả hai chính phủ
Việt Nam và Nhật Bản cùng kết hợp hỗ trợ để thực hiện bằng được dự án
này. Văn phòng Tịnh Minh lâu đã được thành lập, đó là nơi tập trung tất
cả dữ liệu, nơi cùng làm việc của nhóm dự án hai phía Nhật Bản - Việt
Nam và là đầu mối quan trọng để tái thiết điện Cần Chánh cùng nhiều công
trình sau này. Tuy nhiên tình trạng văn phòng Tịnh Minh lâu không được
đưa vào hoạt động như hiện nay thì mọi dự định tái thiết đều không thể
thực hiện.
Hành lang Tử Cấm thành: việc phục hồi hành lang Tử Cấm thành trước khi phục hồi các cung điện được nhiều người xem là quy trình ngược trong trùng tu di tích Huế hiện nay - Ảnh: Thái Lộc |
Đừng bắt nhiều thời kỳ quá khứ hội đàm cùng hiện tại
“Trong
sự nghiệp bảo tồn di tích ở Huế, nhân lực và công nghệ bảo tồn, bảo
quản (mà Việt Nam hay dùng là hóa nghiệm bảo quản) hiện nay đang rất
thiếu. Huế vẫn chưa có những nghiên cứu cụ thể, những hiểu biết thấu đáo
về sự biến chuyển của kỹ thuật các thời tại di tích Huế... do đó ý
nghĩa của di sản văn hóa đã phần nào mất đi”.
|
- Công cuộc trùng tu di tích (ở Huế - PV) hiện chưa
được hoạch định rõ tiêu chí, đâu là chính đâu là phụ. Ngay cả về mặt
thời gian cũng chưa có quy định rõ ràng: phục hồi di tích thời Gia Long,
Minh Mạng hay Khải Định - từ đó dẫn đến sự tùy tiện trong trùng tu. Đây
cũng chính là vấn đề lớn hiện nay đối với công việc phục hồi, tái
thiết.
Cần nhớ rằng công cuộc trùng tu di tích ở Huế phải tuân
theo những kết luận của hội đồng di sản văn hóa thế giới và các tiêu
chí về bảo tồn trùng tu di sản. Tuy nhiên có thể có những trường hợp
biệt lệ. Từng là thành viên nhóm công tác UNESCO suốt 10 năm và là một
trong những chuyên gia xây dựng nền tảng chính sách, nhất là chính sách
đặc thù cho từng khu vực di sản, chúng tôi mong muốn được tham vấn trước
khi Huế tái thiết hay làm một công việc gì đó với các di sản. Rất tiếc
có một số trường hợp chưa tham vấn nhưng đã làm rồi!
Theo tôi, không thể vội vã đối với công việc trùng tu
di sản khi chúng ta chưa hiểu thấu đáo về nó. Mà muốn biết rõ thì phải
dày công nghiên cứu. Những di sản lớn của thế giới trước khi quyết định
trùng tu đều phải mất rất nhiều thời gian nghiên cứu. Huế cũng vậy. Tôi
xin nhấn mạnh: xét trên bình diện bản sắc văn hóa Việt Nam trong di sản
thế giới thì Việt Nam chỉ có một - đó chính là kinh thành Huế.
* Vì sao “Việt Nam chỉ có Huế”, thưa giáo sư?
- Sự ảnh hưởng văn minh Trung Hoa tại các nước châu Á
lân cận có sự khác nhau, ngay cả trong từng quốc gia. Như trường hợp
miền Bắc Việt Nam và có thể xứ Đàng Ngoài trước đó: ảnh hưởng của văn
minh Trung Hoa rất trực tiếp và toàn diện. Hoàng thành Thăng Long là một
minh chứng. Tuy nhiên với xứ Đàng Trong trước đây và miền Nam sau này
thì ảnh hưởng rất có chọn lọc: lựa chọn những gì tinh túy nhất và giữ
lại những gì phù hợp với văn hóa của mình.
Có thể minh chứng thông qua đề tài luận án tiến sĩ của
TS Lê Vĩnh An (Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế) khi trình bày về sự
khác biệt giữa kỹ thuật thiết kế kiến trúc của Trung Hoa và của người
Việt. Trong khi ở Bắc bộ cơ chuẩn thiết kế chủ yếu dựa trên hai phương
là thẳng và ngang, thì thiết kế kiến trúc Trung bộ và cung điện ở Huế
lại dựa trên từng bộ phận và chiều nghiêng của mái. Đây là một phát hiện
rất quan trọng.
Thêm nữa, việc đưa thiên nhiên vào trong quy hoạch kinh
đô là nét rất đặc trưng của đô thị Huế, điều này rất mờ nhạt trong văn
minh cổ Trung Hoa...
Tôi rất muốn so sánh Ngọ môn Huế và Ngọ môn Trung Hoa.
Dù công trình cùng hình thức, tên gọi, song có sự khác biệt gần như hoàn
toàn. Điều đó hết sức thú vị và cũng rất quan trọng. Ngọ môn Trung Hoa
là tòa kiến trúc uy nghi dựng trên nền móng to lớn, ngược lại Ngọ môn ở
kinh thành Huế được hình thành từ những cấu kiện rất khiêm tốn nhưng lại
trở thành một kiến trúc có giá trị, đặc sắc.
* Ở Huế, để biện hộ cho một sự cố nào đó xảy ra
trong việc trùng tu di tích, người ta thường đưa ra khái niệm “trùng tu
thích nghi”, theo giáo sư, khái niệm này là thế nào?
- “Trùng tu thích nghi” có thể là một cách làm, cách
ứng dụng, song theo tôi đây là một lý luận, một khái niệm hơi lạ. Sau
trùng tu, có thể sử dụng công trình theo chức năng gần nhất với đời sống
đương đại mà nó từng có, nhưng tuyệt đối không thể hòa nhiều chức năng
trong lịch sử vào làm một để định hướng tu bổ. Không thể bắt nhiều thời
kỳ quá khứ cùng hội đàm với hiện tại!
* Xin cảm ơn giáo sư.
THÁI LỘC thực hiện
( http://huc.edu.vn )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét