Lăng mộ của bà hàng nghìn năm sau
cũng vẫn là những dấu hỏi lớn đối với hậu thế, không chỉ vì nó là lăng
mộ duy nhất của các hoàng đế nhà Đường chưa bị khai quật, mà ngay cả
những gì lộ thiên hiển hiện trước mắt người đời cũng ẩn
chứa nhiều điều bí mật.
Trong lịch
sử gần 3.000 năm của lịch sử phong kiến Trung Quốc, Võ Tắc Thiên là một
người phụ nữ cực kỳ đặc biệt. Trở thành Nữ hoàng đầu tiên và duy nhất
được sử sách công nhận, những gì Võ Tắc Thiên đã làm thực sự là một đòn
đau giáng vào cái thể chế phong kiến với tư tưởng trọng nam khinh nữ cố
hữu ở xứ sở hàng tỷ dân. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng của Võ Tắc Thiên đối
với Trung Quốc không chỉ là khi bà còn sống.
Nhiều người tin rằng, ngay cả khi đã
chết, Võ Tắc Thiên vẫn có những ảnh hưởng rất lớn tới vận mệnh quốc gia.
Chẳng nói đâu xa, nhiều người tin rằng ngay Càn Lăng – nơi Võ Tắc Thiên
lựa chọn làm nơi chôn cất của mình – cũng đã hàm chứa không ít những bí
mật… Chính nhờ ngôi mộ xây cùng nơi chôn cất của các Vua đời Đường, mà
sau này Võ Mị Nương đã có thể lên ngôi hoàng đế…
1. Tháng 2 năm 705, Võ
hậu ốm nặng không còn lo việc triều chính được nữa. Nhân cơ hội đó, tể
tướng Trương Giản Tri dẫn đầu các quan văn võ trong triều, thực hiện
cuộc chính biến, xông vào hậu cung, bắt giết hai anh em Trương Xương
Tông – những kẻ đang được Võ hậu vô cùng sủng ái – rồi buộc Võ hậu phải
hạ chiếu nhường ngôi lại cho thái tử Lý Hiển.
Lý Hiển lên ngôi một lần nữa, sử gọi là
Đường Trung Tông, Võ hậu lui xuống làm thái thượng hoàng rồi qua đời vào
tháng 11 năm đó.
Khi lâm chung, Võ hậu yêu cầu Lý Hiển
dùng thụy hiệu cho bà là hoàng hậu chứ không phải hoàng đế, do vậy bà
không có miếu hiệu như những vị hoàng đế khác. Võ hậu cũng yêu cầu chôn
mình ở Càn Lăng cùng với chồng mình là Đường Cao Tông Lý Trị, đồng thời
dựng trên mộ bà một tấm bia trống (gọi là Vô tự bia) với ý rằng, công
tội của bà sẽ do đời sau phán xét.
Cho tới nay, người ta vẫn chưa thể lý
giải vì sao một người phụ nữ đầy tham vọng như Võ Tắc Thiên – người đã
dám phá bỏ cả một vương triều lừng lẫy, tự lập nên vương triều của dòng
họ mình – đến phút cuối cùng lại quay về thân phận một người vợ, yêu cầu
hợp táng cùng chồng là Cao Tông.
Tuy nhiên, các nhà phong thủy thì tin
rằng, một trong những nguyên nhân khiến Võ Tắc Thiên lựa chọn Càn Lăng
làm nơi chôn cất của mình chính là vì địa thế phong thủy cực kỳ đắc địa
của khu lăng mộ này.
Càn Lăng được xây dựng trên đỉnh núi
Lương Sơn, nằm cách huyện thành Thiên Càn 6km về phía Bắc. Nơi đây cách
Tây An – kinh đô thời Đường – khoảng 160 dặm, tạo thành thế hô ứng với
các dãy núi Cửu Tông, Kim Túc, Ta Nga, Nghiêu Sơn… Khác với vị trí Chiêu
Lăng do chính Lý Thế Dân – ông vua nổi tiếng triều Đường – tự lựa chọn,
người ta nói rằng, vị trí của Càn Lăng được lựa chọn một cách cực kỳ
chuyên nghiệp.
Người lựa chọn vị trí xây dựng Càn Lăng
chính là thái sử lệnh Lý Thuần Phong – vị quan chịu trách nhiệm về âm
dương và thiên văn của triều đại nhà Đường.
Thời nhà Đường, nhân tài rất nhiều, trong
xã hội hay chốn cung đình đều không thiếu vắng những người tài năng. Lý
Thuần Phong là một trong những nhân tài loại đó. Sử chép, họ Lý là một
trong những nhà thiên văn và số học cổ đại có tiếng của Trung Quốc. Ông
ta cũng là người để lại không ít những tác phẩm mà ngày nay giới nghiên
cứu phong thủy và thiên văn cổ đại Trung Quốc coi là sách giáo khoa gối
đầu giường.
Cùng thời với Lý Thuần Phong lúc bấy giờ
còn có một người khác tài danh không kém, gọi là Viên Thiên Canh. Giống
như họ Lý, họ Viên là một tay cao thủ về việc âm dương bói toán.
Viên chính là người đã giúp Lý Thế Dân
lựa chọn vị trí xây dựng Chiêu Lăng. Người đương thời tin rằng Viên là
một “thần nhân”, bởi lẽ gần như không có việc gì Viên dự đoán mà xảy ra
sai lệch. Nói theo lối hiện đại, vào thời bấy giờ, Lý Thuần Phong và
Viên Thiên Canh được coi là những đại trí thức, những nhân vật quyền uy
bậc nhất về học thuật trong triều Đường.
Lý Trị vốn là con trai thứ 9 của Lý Thế
Dân, do Hoàng hậu Trưởng Tôn sinh ra. Năm 649, khi Lý Thừa Càn bị phế,
Lý Trị lên ngôi, trở thành Đường Cao Tông Hoàng đế. Sau khi lên ngôi
không lâu, theo thông lệ cũ của nhà Đường, Lý Trị phái Lý Thuần Phong và
Viên Thiên Canh thay mình đi tìm một nơi đất tốt để xây dựng mộ phần.
Theo những gì sử sách còn ghi lại thì họ
Viên và họ Lý đã đi tới không ít nơi song vẫn chưa tìm được vị trí ưng
ý. Mãi tới một hôm, sau khi Viên Thiên Canh tới Quan Trung, quan sát
thiên tượng vào giờ Tý, mới phát hiện trên dãy núi xuất hiện một luồng
khí màu tím xông thẳng lên sao Bắc Đẩu.
Khí màu tím xuất hiện trong quan niệm
phong thủy chính là điềm lành. Lần theo luồng khí màu tím này, Viên
Thiên Canh đã tìm được vị trí xây dựng Càn Lăng ngày nay. Lúc bấy giờ,
để đánh dấu, Viên Thiên Canh đã chôn xuống dưới đất một đồng tiền bằng
đồng.
Một điều trùng hợp là sau đó, Lý Thuần
Phong cũng tìm tới nơi đây. Tuy nhiên, khác với Viên Thiên Canh, họ Lý
lựa chọn Lương Sơn do những phân tích kỹ càng về địa thế phong thủy của
ngọn núi này. Sau khi nghiên cứu địa thế ngọn Lương Sơn, Lý Thuần Phong
phát hiện ra rằng, hai đỉnh phía Đông và Tây của Lương Sơn nằm ở thế đối
diện nhau, vì vậy nếu nhìn từ xa thì ngọn Lương Sơn trông giống như cặp
vú của người phụ nữ.
Nếu nhìn rộng hơn nữa thì toàn bộ khu vực
Lương Sơn giống như một người phụ nữ quý tộc đang say giấc nồng. Sau
khi dùng các mảnh đá sắp xếp thành sơ đồ bát quái để tính toán, Lý Thuần
Phong cũng xác định vị trí đặt lăng mộ ngay đúng chỗ mà Viên Thiên Canh
đã lựa chọn.
Sau khi nhận được tin báo của họ Lý và họ
Viên, Lý Trị lập tức cử người cậu của mình là Trưởng Tôn Vô Kỵ tới xem
xét một lần nữa rồi mới đưa ra quyết định. Sử chép, khi tới nơi, Trưởng
Tôn Vô Kỵ không khỏi kinh ngạc khi đầu của cây cọc sắt mà Lý Thuần Phong
đóng xuống đất để đánh dấu chọc đúng vào ô vuông bên trong có đồng tiền
mà Viên Thiên Canh đã chôn.
2. Do Lương Sơn – nơi
xây dựng Càn Lăng – có địa thế rất giống với bộ ngực của người phụ nữ
nên người dân địa phương nơi đây còn gọi núi Lương Sơn là Nãi Đầu Sơn.
Ngọn núi này nhìn gần thì rất kỳ vĩ nhưng nhìn xa lại rất thấp. Viên
Thiên Canh cho rằng, nơi đây âm khí nặng hơn, vì vậy nếu như không tính
toán cẩn thận thì long mạch nhà họ Lý sẽ bị một người phụ nữ làm cho tổn
hại.
Lý do mà Viên Thiên Canh đưa ra dường như
rất hợp lý. Ngọn Lương Sơn nằm ở phía Tây của núi Cửu Tông, trong khi
đó, long mạch của nhà Đường thì nằm ở phía Đông Cửu Tông. Vì vậy, Viên
cho rằng, Chiêu Lăng – nơi chôn cất Lý Thế Dân – chính là phần đầu của
long mạch triều Đường. Theo quan niệm truyền thống về phong thủy thì vị
trí xây dựng lăng mộ cho Lý Trị phải nằm dưới phần đầu rồng này.
Như vậy, vị trí mộ lý tưởng nhất phải
thuộc các dãy núi Kim Túc, Ta Nga, Nghiêu Sơn… Tuy nhiên, nay lại có một
người phụ nữ ngồi ở trên đầu của những người đàn ông dòng họ Lý.
Xét về địa thế thì cả hai mặt Lương Sơn
đều có nước vây quanh, là nơi tàng phong tụ khí, đích thực là một vị trí
đắc địa về phong thủy. Các nhà phong thủy đương thời đều thừa nhận điều
này. Người ta nói rằng, dãy Lương Sơn vốn là phần dư âm của long mạch
từ thời Chu, vì vậy những người dân bình thường chọn đất này làm nơi mai
táng thì có thể đảm bảo ba đời giàu sang, phú quý.
Tuy nhiên, đối với triều đại nhà Đường,
ba đời e là quá ngắn ngủi. Hơn nữa, đại thế phong thủy của Lương Sơn lại
không hô ứng với phong thủy của Chiêu Lăng vốn đã được Lý Thế Dân lựa
chọn. Sự không hô ứng này khiến vương khí bị đứt đoạn, e là chỉ sau ba
đời sẽ bị cản trở.
Trưởng Tôn Vô Kỵ và Lý Thuần Phong đều
nói đây là mảnh đất tốt, ngàn năm có một, trong khi đó Viên Thiên Canh
thì lại kiên quyết khẳng định rằng nơi này không thích hợp. Đứng trước
hai ý kiến hoàn toàn trái ngược, Lý Trị lúc bấy giờ cũng không biết
quyết định ra sao. Khi đó, Võ Tắc Thiên mới là Chiêu nghi, nghe được
chuyện này mừng lắm. Viên Thiên Canh từng dự đoán rằng, triều đại nhà
Đường sẽ bị một người phụ nữ họ Võ xâm phạm.
Lý Thế Dân cũng vì lý do này mà giết
không ít người họ Võ. Hơn nữa, khi trước, họ Viên khi xem tướng mạo của
Võ Tắc Thiên đã nói rằng: “Nếu như không phải là nữ giới thì nhất định
sẽ là chủ thiên hạ”. Như vậy, địa thế phong thủy của Lương Sơn chẳng
phải là ứng với những gì Viên Thiên Canh đã dự đoán hay sao? Nghĩ vậy,
Võ Tắc Thiên đã tìm mọi cách khuyên Lý Trị không nên do dự, nghe theo
lời của cậu là Trưởng Tôn Vô Kỵ.
Lý Trị vốn là người nhu nhược nên chẳng
mấy chốc đã bị Võ Tắc Thiên thuyết phục, việc lựa chọn vị trí xây dựng
Càn Lăng được quyết định. Người ta nói rằng, Viên Thiên Canh sau khi
biết chuyện đã thở dài mà than rằng: “Người thay nhà Đường không ai khác
chính là Võ Chiêu nghi”. Lời nói của Viên sau này quả nhiên ứng nghiệm.
Mặc dù không nghe theo lời của Viên Thiên
Canh, tuy nhiên những ý kiến của một bậc đại sư như Viên cũng khiến
Trưởng Tôn Vô Kỵ và Lý Trị cảm thấy lo lắng. Vì vậy, sau khi lăng mộ
được xây xong, Lý Trị muốn tìm một cái tên thật cẩn thận để lấy lại cân
bằng với những khuyết điểm trong địa thế phong thủy của lăng mộ.
Lúc bấy giờ, có vị đại thần kiến nghị đặt
tên lăng là “Thừa Lăng”, lấy ý kế thừa long mạch của Chiêu Lăng. Tuy
nhiên, Trưởng Tôn Vô Kỵ lại căn cứ theo vị trí của Lương Sơn là nằm về
phía Tây Bắc, theo Dịch lý thì nó thuộc cung Càn, vì vậy kiến nghị đặt
tên là Càn Lăng.
Viên Thiên Canh chẳng nói là Lương Sơn âm
khí quá nặng hay sao? Như vậy, đặt tên là Càn Lăng càng hợp lý vì Càn
chính là thuộc dương, ở trên, Khôn ở dưới, thuộc âm, cả hai kết hợp lại
là “Âm dương tương hợp định càn khôn”. Lý Trị nghe Trưởng Tôn Vô Kỵ giải
thích vô cùng xuôi tai, vì vậy quyết định đặt tên lăng là Càn Lăng.
Tuy nhiên, việc đặt một cái tên đầy dương
khí cho lăng mộ cũng không giúp Lý Trị và triều đại nhà Đường thoát
khỏi lời nguyền. Đúng như dự đoán, sau khi Lý Trị qua đời, Võ Tắc Thiên
bắt đầu từng bước thâu tóm quyền lực trong triều đình.
Tới tháng 9 năm 690, Võ Tắc Thiên chính
thức lên ngôi hoàng đế, trở thành Nữ hoàng duy nhất trong lịch sử chế độ
phong kiến Trung Quốc. Các nhà phong thủy cho rằng, chính địa thế phong
thủy của Càn Lăng đã giúp Võ Tắc Thiên làm nên sự nghiệp lẫy lừng như
vậy và chính vì thế nên đến cuối đời, Võ Tắc Thiên đã quyết định được
chôn cất tại Càn Lăng chứ không phải vì muốn hợp táng với Đường Cao Tông
Lý Trị.
Có rất nhiều bí ấn xung quanh mộ của Võ
Tắc Thiên, như những bức tượng không đầu; việc NASA nhìn thấy khu lăng
mộ họ Võ từ vũ trụ; bia mộ không khắc chữ cùng với những bí ẩn về vật
liệu xây dưng.
Việc lăng mộ được nhìn thấy từ không gian
là điều khiến cả thế giới kinh ngạc: ngày 26/7/1971, trên con tàu Apolo
nhìn xuống trái đất, nhà du hành vũ trụ Mỹ – Ednin đã nhìn thấy Kim tự
tháp châu Phi, Trường thành Trung Quốc và đột nhiên ông phát hiện tại
Trung Quốc, ở 107.38 độ kinh đông và 34 độ vĩ bắc, có 9 đốm đen nhỏ dàn
hàng ngang theo hình chữ nhất (-) đốm đen cuối cùng ở phía tây là rõ
nhất, đây chính là Càn Lăng.
Bọn trộm mộ thường nhòm ngó đào bới của
cải của những lăng mộ; những triều đại mới nổi lên, muốn trả thù triệt
“long mạch” của triều đại cũ; các nhà khảo cổ khai quật để nghiên cứu…
Thế nhưng lăng mộ của nữ hoàng đế Võ Tắc Thiên thì người ta đào không
nổi.
Khi qua đời, thế hệ sau của Võ Tắc Thiên
có rất nhiều nữ nhi làm khuynh đảo các triều đại, mang trong mình ý muốn
làm hoàng đế như Thái Bình công chúa con gái bà, Thượng Quan Uyển Nhi,
và người đàn bà đã khép lại trang sử của chế độ phong kiến Trung Quốc là
Từ Hy Thái Hậu. Nhiều người cho rằng khi được chôn tại Càn Lăng, vị
hoàng hậu họ Võ này vẫn tiếp tục thao túng và điều hành đất nước theo
cách nào đó.
(Source: Phongthuytrungquoc.net)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét